Từ “bình luận” có lẽ không còn xa lạ với các cộng đồng mạng, và thường được sử dụng trên các diễn đàn, mạng xã hội và đặc biệt là Facebook. Được sử dụng nhiều, có gì quen thuộc, nhưng tôi đoán nó đang nói comment là gì comment từ đâu, ý nghĩa ra sao thì không phải ai cũng phân biệt được đúng không? Trong khuôn khổ bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng dành chút thời gian xem qua các bài đánh giá để hiểu tại sao thuật ngữ này lại được sử dụng rộng rãi như vậy nhé!
Nhận xét đến từ đâu?
Trong một thế giới mở như hiện nay, việc du nhập văn hóa và thuật ngữ từ phương Tây qua Internet thông qua các trang web, diễn đàn, mạng xã hội,… là điều khó tránh khỏi. Nhờ đó, nhiều thuật ngữ nước ngoài trong đó có “xét duyệt” được nhập khẩu và sử dụng tại Việt Nam.
comment là gì?
Comment là một từ tiếng Anh, viết tắt là cmt, có cả danh từ và động từ, đều thể hiện quan điểm của bản thân về một vấn đề nào đó. Nhận xét có thể là một từ, một câu hoặc một đoạn văn bản để nhận xét hoặc bày tỏ ý kiến của bạn về một đối tượng hoặc tổ chức. Tuy nhiên, nhận xét này có thể là tích cực, nhằm mục đích khen ngợi, hoặc tiêu cực, cảnh báo, chỉ trích. Ví dụ, sau khi mua một chiếc áo sơ mi trên trang web A, người dùng có thể bày tỏ quan điểm hoặc cảm nhận của mình về sản phẩm: Tôi thích chiếc áo sơ mi mua trên trang web A, chất vải tốt, mặc rất thoải mái và nhìn đẹp.
Bình luận thường xuất hiện ở đâu?
Từ bình luận xuất hiện nhiều nhất trên Facebook, mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay. Bình luận cũng là một trong những tính năng chính giúp Facebook thu hút người dùng và giúp mạng xã hội này luôn giữ vị trí cao trong các bảng xếp hạng mạng xã hội trên thế giới, đặc biệt là tại Việt Nam. Người dùng Facebook rất thích chia sẻ trạng thái, cảm xúc, hình ảnh, nhạc hoặc video clip,… để biết và xem “comment” – những bình luận, phản hồi của bạn bè và những người xung quanh về vấn đề của họ. Ngoài việc đếm lượt “like” thì bình luận cũng là một trong những thứ được người dùng Facebook đặc biệt quan tâm. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, người dùng có thể ẩn bình luận hoặc thậm chí xóa bài viết chỉ vì những đánh giá không tốt.
dòng bình luận) trên mạng xã hội Facebook
Ngoài ra, từ bình luận cũng thường xuyên được tìm thấy trên các diễn đàn và mạng xã hội khác (twitter, instagram, …). Mục đích của nó tương tự như bình luận trên Facebook, và nó là chức năng chính để thu hút người dùng.
Mặt khác, thuật ngữ review cũng xuất hiện trên các trang mạng, đặc biệt là các trang bán hàng, có chức năng và mục đích tương tự như các trang mạng xã hội.
Ý nghĩa của bình luận
Đối với người dùng, khách hàng
Với những nhận xét, đánh giá từ người dùng, khách hàng trước đó, bạn có thể biết thêm về quan điểm, ý kiến, đánh giá của họ về một vấn đề nào đó. Đặc biệt khi mua một sản phẩm, việc tham khảo những đánh giá của khách hàng trước đó có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm và những điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm để từ đó đưa ra những quyết định mua hàng chính xác và phù hợp nhất.
Tuy nhiên, với những bình luận phổ biến khi sử dụng mạng xã hội và diễn đàn như hiện nay, bạn cũng nên cẩn thận khi đọc các đánh giá hoặc xếp hạng của người dùng, vì điều này có thể được đăng để tạo lòng tin cho khách hàng. Hiện nay, có rất nhiều người bán hàng tăng độ tin cậy của khách hàng bằng cách “đánh giá” sản phẩm của họ. Bạn có thể xác định những đánh giá “giả mạo” này bằng cách đơn giản nói rằng chúng thường được đăng bởi các tài khoản mới tạo với nội dung ngắn, tương tự.
Đối với chủ đề của nội dung, người bán
Tương tự như người dùng, khách hàng, người đánh giá có thể đăng nội dung (hình ảnh, video clip, cảm xúc,…) của sản phẩm mình đang bán. Điều này đặc biệt có lợi cho những người kinh doanh và là điều họ cần đặc biệt lưu ý.
Theo thống kê, tỷ lệ đánh giá thực tế trong các giao dịch và giao dịch như sau:
+ 70% khách hàng luôn tham khảo đánh giá của người dùng trước khi mua hàng.
+ 63% người tiêu dùng có khả năng mua hàng từ một trang thương mại điện tử có xếp hạng và đánh giá sản phẩm.
+ 67% người dùng đọc 6 bài đánh giá trở xuống trước khi thực sự tin tưởng một trang web.
+ 79% khách hàng tin tưởng sản phẩm mà người dùng trước đã đánh giá tích cực.
+ Có đến 80% người tiêu dùng thay đổi ý kiến khi họ phát hiện ra những đánh giá không tốt, những thông tin tiêu cực về một sản phẩm họ định mua trên trang web.
+ Trung bình, khoảng 75% đánh giá được đăng trên trang web là tích cực, và có tới 71% khách hàng đồng ý rằng những đánh giá đó giúp họ tin tưởng hơn vào quyết định của mình.
Có thể thấy, nếu sản phẩm của bạn có chất lượng và tốt thì các bài đánh giá là một trong những phương thức quảng cáo hữu ích nhất giúp bạn bán chạy hơn. Tuy nhiên, vì hám lợi mà có không ít người bán hàng “coi thường” mình và tạo ra những đánh giá “ảo” để khen ngợi, tạo niềm tin cho khách hàng và thúc đẩy doanh thu.
Kết luận: Bình luận là một trong những tính năng chính giúp các trang mạng xã hội, diễn đàn, website thu hút nhiều người dùng hơn. Trên thực tế, đánh giá mang lại nhiều lợi ích cho người dùng (khách hàng) và chủ thể nội dung (người bán), nhưng cũng có những bất cập. Hy vọng rằng với những thông tin được giới thiệu trong bài viết hôm nay, bạn sẽ hiểu rõ hơn về đánh giá là gì, đồng thời tận dụng những lợi ích của chúng và khắc phục những mặt hạn chế của chúng. Hãy là người dùng mạng xã hội thông minh trong thời đại mới! Hy vọng bài viết về chủ đề comment là gì trên đây đã mang lại kiến thức hữu ích dành cho các bạn!