Vô thường là gì? Vô thường là câu nói thường gặp trong quá trình tu học Phật pháp. Không chờ đợi, không hẹn trước, vô thường có thể đến với ta bất cứ lúc nào. Có lúc vui ta phải buồn, có lúc vui gặp lúc buồn … cuộc đời mong manh lắm, có thể ra đi bất cứ lúc nào.

Vì cuộc đời vốn vô thường và mong manh nên việc hiểu được lẽ vô thường là điều vô cùng quan trọng và cần thiết đối với tất cả chúng ta. Để quý phật tử có thêm kiến ​​thức trong việc tu tập, ban mong được gửi đến bài viết về chủ đề vô thường qua lời giảng của thầy Thích Trúc Thái Minh.

Mời quý Phật tử cùng đón đọc!

Vô thường là gì?

“Không” là hư không, “thường” là vĩnh viễn, vĩnh hằng, không bao giờ mất đi. Nói một cách đơn giản, vô thường không dài, không lâu, không vĩnh cửu. Trong Phật giáo, từ “vô thường” dùng để chỉ trạng thái luôn thay đổi của mọi thứ trên thế giới từ khi sinh ra cho đến khi chết đi.

Ngoài ra, vô thường còn được gọi là một trong Tam pháp ấn hay Tứ pháp ấn của Phật giáo. Do đó, ba ấn là: vô thường là một, khổ là hai, và vô ngã là ba. Tứ Pháp Ấn bao gồm: vô thường, khổ, vô ngã và niết bàn.

vo-thuong-la-gi-4-a9-naganumavietnam-com-vn

Tại sao bạn lại nói “thế gian là vô thường”?

Theo lời Phật dạy, thế giới bao gồm: thân, tâm và thế giới xung quanh ta. Để hiểu rõ hơn tại sao lại nói rằng “thế gian là vô thường”, chúng ta hãy cùng xem những mục sau đây.

Thân là vô thường

Cơ thể của chúng ta luôn thay đổi mỗi ngày và không ai có thể ngăn cản nó, trạng thái này được gọi là thân thể vô thường. Cơ thể này của chúng ta tuân theo quy luật sinh-lão-bệnh-tử, bạn sống để lớn lên, bạn phải già đi, bạn phải già đi, bạn phải chết. Khi còn nhỏ, chúng ta sinh ra với cân nặng chỉ khoảng 2-3 kg, nhưng khi chúng ta lớn lên và già đi và trở thành những cụ già 70, 80 tuổi, chúng ta cũng rất khác so với khi còn trẻ: làn da trở nên nhăn nheo, tóc bạc trắng, mắt thâm quầng … dù muốn cơ thể này trẻ mãi không già.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những thay đổi về ngoại hình khi nhìn lại những bức ảnh thời thơ ấu và so sánh với hiện tại. Sự thay đổi này diễn ra hàng ngày, hàng giây, hàng giờ, hàng phút và Phật tử thường gọi là từng giây từng phút.

vo-thuong-la-gi-4-a10-naganumavietnam-com-vn

Tâm vô thường

Thứ hai, trái tim của chúng ta cũng rất vô thường. Khi chúng ta còn là những đứa trẻ, chúng ta có những ý tưởng và sở thích khác nhau, và khi chúng ta lớn lên, tất cả những ý tưởng và sở thích mà chúng ta có khi còn nhỏ hoàn toàn thay đổi. Hồi nhỏ tôi thích kẹo, kem, hoa quả chua: chanh, sấu, v.v. Nhưng ở tuổi 60, chúng tôi không thích ăn chua, và thậm chí là đáng sợ khi nhìn thấy đồ ăn chua.

Cảm xúc và suy nghĩ cũng vậy. Đôi khi tôi yêu nó vào buổi sáng và ghét nó vào buổi chiều. Vui rồi buồn, giận rồi yêu, thích rồi chán, vui rồi đau, nhớ rồi quên, muốn rồi lại không muốn. Nếu quan sát kỹ, chúng ta nhận thấy rằng suy nghĩ của chúng ta liên tục thay đổi trong ngày, và chúng ta thậm chí không thể tự mình kiểm soát những cảm xúc này.

vo-thuong-la-gi-4-a3-naganumavietnam-com-vn

Cõi vô thường.

Thế giới chúng ta đang sống cũng không thể tồn tại, một số và một số khác; mọi thứ đều thay đổi theo quy luật vô thường (sinh, diệt và diệt). Ví dụ, chúng ta có thể quan sát những thay đổi như tỉnh Quảng Ninh, nơi trước đây chỉ có vài ngôi nhà ven biển Vịnh Hạ Long, nhưng bây giờ đã là những tòa nhà cao tầng hiện đại và một khu đô thị khổng lồ.

Sau đó là sự thay đổi của sông Nilian Tuyan – Thái tử Siddhartha đã ném chiếc bát lên thượng nguồn, nhưng bây giờ không có nước và nó đã trở thành một dòng sông cát. Người ta có thể đi bộ từ bờ sông bên này sang bờ sông bên kia.

Điều tiếp theo phải nói đến là hình thái xã hội cũng thay đổi, loài người trải qua sự phát triển của nhiều chế độ: nguyên thủy, phong kiến, tư bản chủ nghĩa, xã hội chủ nghĩa. Rồi tư tưởng, quan niệm, cách sống, thẩm mỹ của xã hội cũng thay đổi theo. Vùng phía bắc của đất nước tôi vào năm 1976 và 1977 là một ví dụ, khi quần đáy chuông được coi là thời trang và những người mặc quần đáy chuông cho rằng chúng đẹp. Nhưng bây giờ nhiều người không nghĩ quần ống suông là đẹp mà có quần bó, quần công sở, …

vo-thuong-la-gi-4-a4-naganumavietnam-com-vn vo-thuong-la-gi-4-a5-naganumavietnam-com-vn

Từ đây, chúng ta thấy rằng mọi thứ từ cơ thể và tâm trí của chúng ta đến thế giới xung quanh chúng ta luôn thay đổi. Thật vậy, chúng ta không thể nhận thức được điều đó nếu chúng ta không bình tĩnh suy nghĩ.

Cấu trúc của vạn vật không ổn định

Đức Phật dạy rằng mọi sự và mọi việc đều do nhân quả tạo thành. Cơ thể của chúng ta được tạo thành từ mọi tế bào tạo nên cơ thể này. Nhà cửa, chùa chiền cũng là do sự kết hợp của từng nguyên tử, phân tử. Sự vật và sự kiện cũng có nhiều thành phần do tổ hợp tạo thành.

Tuy nhiên, theo lời Phật dạy, chấp trước không dính mắc vào cái gì, vì không đứng như vậy nên sự vật và sự vật không có chỗ đứng, không có cảm giác dính mắc. Thứ hai, thế giới được tạo thành từ các phân tử, nguyên tử và nhiều loại hạt khác nhau luôn chuyển động.

Vì vậy, bằng cách suy nghĩ và thiền định, chúng ta học được rằng bởi vì cấu trúc của mọi thứ, mọi thứ đều trống rỗng, các thành phần tạo nên mọi thứ, mọi thứ đều vận động không ngừng, các kết nối giữa các yếu tố. Các bộ phận cấu tạo nên chúng đều rất lỏng lẻo, nên chúng phải thay đổi, trượt dài, biến đổi, và chính sự thay đổi này khiến nhân gian gọi là vô thường.

Chúng ta sẽ đạt được gì về sự giác ngộ về vô thường?

Thông qua ánh sáng chân lý của Phật pháp, chúng ta hiểu rằng vô thường là tự nhiên và không phải Đức Phật cũng như bất kỳ vị thần nào có thể tạo ra quy luật vô thường. Tất cả các pháp và sự vật trên thế gian đều vô thường, luôn thay đổi và có sự kết thúc.

Từ bầu trời, mây, núi, đất, cỏ cây, muông thú, thậm chí cả con người đều tuân theo quy luật vô thường, biến đổi từng giây, từng phút. Mỗi giây trên hành tinh của chúng ta là vô thường; động đất và sóng thần có thể xảy ra đột ngột. Là đệ tử Phật giáo, chúng ta phải có can đảm để nhìn rõ sự thật và quán chiếu về lẽ vô thường. Vì khi thực sự tu tập, chúng ta thường nghĩ rằng vô thường sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Tự tại sống

Giống như chúng ta nhìn những đồ vật: xe máy, tivi, nhà cửa … Cứ tưởng chúng sẽ mãi như vậy, nhưng không ngờ chúng sẽ âm thầm thay đổi để rồi một ngày bugi xe máy hỏng, tivi. sẽ cháy, xà nhà sẽ gãy, … cơ thể chúng ta cũng vậy, chúng ta cảm thấy không sao, nhưng chúng ta không hề hay biết, nó đang âm thầm trải qua những biến chuyển tinh vi, cho đến một ngày cơ thể có một khối u. , chúng tôi cảm thấy đau, và sau đó chúng tôi biết cơ thể của chúng tôi đã thay đổi. Dù trong thâm tâm, nhiều người nghĩ rằng bạn gái hay bạn trai hiện tại sẽ luôn yêu thương mình, nhưng họ không biết rằng khi đối phương gặp phải số phận mới thay lòng đổi dạ, họ sẽ không còn yêu mình nữa.

Chúng ta cho rằng mọi thứ đều có thật, vĩnh hằng, bất biến, nó là vĩnh hằng, mà đạo Phật gọi là vọng tưởng. Chính vì chúng ta nghĩ mọi thứ là bất biến và vĩnh cửu, chúng ta ngạc nhiên và đau khổ khi có sự thay đổi. Nếu chúng ta có suy nghĩ, có óc quan sát, hiểu và ghi nhớ lời Phật dạy về vô thường, thì khi gặp biến đổi, chúng ta sẽ thoát khỏi mọi bão tố và không bị đau khổ.

Cũng vậy, khi biết vạn vật sẽ thay đổi, chúng ta có cái nhìn về vô thường, biết cách suy nghĩ, đánh giá và đặt mọi sự vật, hiện tượng trong vô thường, và khi sự vật thay đổi, chúng ta có thể có nhiều phương án và biện pháp để ứng phó. Người đàn ông cho rằng mọi thứ sẽ đứng yên, nguyên tắc cứng nhắc, bảo thủ và cố chấp, không linh hoạt để thay đổi và ứng biến, anh ta được gọi là người không có trí tuệ. Đây là tư duy rất biện chứng.

vo-thuong-la-gi-4-a6-naganumavietnam-com-vn

Trân trọng khoảnh khắc – sống ý nghĩa

Chúng tôi biết rằng người này có thân hình thấp bé và mọi người phải ra khỏi thế giới này. Một điểm nữa là nếu không dành thời gian tu luyện, một khi mất đi thân người, sẽ rất khó quay lại. Nó giống như cho tôi một viên sô cô la quý giá, và tôi ăn từng chút một và tận hưởng nó. Cuộc sống này cũng vậy, chúng ta phải tận hưởng nó mỗi ngày và sống sâu sắc từng khoảnh khắc mỗi ngày.

vo-thuong-la-gi-4-a7-naganumavietnam-com-vn

Trong kinh, Đức Phật dạy: “Một tấc vàng, một tấc vàng”, tức là một tấc thời gian, một tấc vàng. Sự tồn tại của chúng ta trên cuộc đời này là một điều kỳ diệu, rất đáng quý. Vì vậy, biết vô thường, mỗi người con Phật nên biết quý trọng thời gian mình có, sống có ý nghĩa và làm những điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời.

Thành tựu thiết thực

Vô thường hủy diệt mọi thứ trên đời này. Nhưng bằng cách suy nghĩ về vô thường theo cách này, chúng ta trở thành những người tin tưởng vững chắc vào Đạo Phật và nhận ra trách nhiệm của mình trong việc thực hành nhân quả tốt. Biết sống và rèn luyện, biến điều xấu thành điều tốt, điều xấu thành điều tốt, điều chưa hoàn hảo thành điều hoàn thiện. Đây là ý nghĩa tích cực của vô thường.

vo-thuong-la-gi-4-a8-naganumavietnam-com-vn

Không những thế, theo lời Phật dạy, nếu siêng năng quán sát vô thường, chúng ta cũng có thể đoạn trừ tham ái, từ đó dần dần xa lìa sanh tử (tức là thoát khỏi con đường luân hồi, hướng đến cuối đời). Niết bàn là an lạc và hạnh phúc).

Hy vọng qua những bài giảng của Thầy Thích Trúc Thái Minh, các Phật tử sẽ hiểu thêm về lý vô thường là gì trong đạo Phật. Từ đó, chúng ta quán sát sự vô thường của chính mình, người thân, của cải và vạn vật trên đời, bằng lòng với hiện tại, không đau khổ khi mất đi của cải, và xa mọi bão táp. sự sống. Chúc bạn tinh tấn thực hành Phật pháp và đừng để thời gian trôi qua vô ích.

Leave a comment

Your email address will not be published.